เลือกที่อยู่ตามฮวงจุ้ยเพื่อคน 5 ธาตุรับโชคลาภตลอดปี

10 กุมภาพันธ์ 2023
cat : 3535

ฮวงจุ้ย คือสิ่งที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยมานาน แม้ในครอบครัวที่ไม่ได้เป็นคนไทยเชื้อสายจีน หรือมีความรู้เรื่องดวงชะตา ก็ล้วนให้ความสนใจและเลือกที่จะไม่มองข้ามเรื่องความเชื่อด้วยกันทั้งสิ้น โดยเฉพาะคนที่กำลังวางแผนซื้อบ้านใหม่ หรือซื้อคอนโดใหม่ บทความนี้ Right Invites จึงขอแชร์เทคนิคดี ๆ ในการเลือกที่อาศัยตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อปรับสมดุลที่อยู่อาศัยของคุณให้เปิดรับโชคลาภตลอดปี รายละเอียดจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ!


ฮวงจุ้ย คืออะไร?

แม้บทความนี้จะเกี่ยวข้องกับเรื่องความเชื่อเป็นหลัก แต่ทุกอย่างสามารถอธิบายอย่างเป็นเหตุเป็นผลได้ และเพื่อให้คุณเปิดใจเรื่องฮวงจุ้ยมากขึ้น เรามาทำความเข้าใจ Concept โดยรวมของคำ ๆ นี้กันก่อนครับ

ฮวงจุ้ย (Feng Shui) เกิดจากการรวมกันของศัพท์ภาษาจีน 2 คำ คือ ฮวง (หรือภาษาจีนกลางว่า เฟิง: Feng) ที่แปลว่า ‘ลม’ และ จุ้ย  (หรือภาษาจีนกลางว่า สุ่ย: Shui) ที่แปลว่า ‘น้ำ’ โดยรวมแล้ว ‘ฮวงจุ้ย’ จึงหมายถึง การจัดสภาพแวดล้อมของที่อยู่อาศัยให้สมดุลกับธรรมชาติ โดยพิจารณาทั้งทิศทางลม และการวางตำแหน่งน้ำในบ้าน เพื่อเปิดทางให้พลังแห่งธรรมชาติเชื่อมโยงและส่งเสริมพลังชีวิตของมนุษย์ได้มากที่สุดนั่นเองครับ

ฮวงจุ้ย กับ ธาตุทั้ง 5

ในทางโหราศาสตร์จีน เชื่อกันว่า โลกประกอบขึ้นจากธาตุทั้ง 5 ธาตุ อันได้แก่ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุไฟ ธาตุทอง และธาตุไม้ การจัดสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยตามหลักฮวงจุ้ยจึงต้องอิงตามหลักการนี้ด้วย อย่างไรก็ดี ทั้ง 5 ธาตุนี้มีอยู่ในตัวของมนุษย์ทุกคน แต่มากน้อยแตกต่างกันไป และเราสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของธาตุทั้ง 5 ธาตุได้ดังนี้ครับ

ธาตุดิน: ส่งเสริมธาตุทอง ข่มทับธาตุน้ำ

(เราสามารถค้นหาสินทรัพย์ที่มีค่า ได้จากแร่ธาตุใต้พื้นผิวโลก)

ธาตุน้ำ: ส่งเสริมธาตุไม้ ข่มทับธาตุไฟ

(น้ำทำให้ต้นไม้และป่าเขาเจริญเติบโต)

ธาตุไฟ: ส่งเสริมธาตุดิน ข่มทับธาตุทอง 

(เถ้าถ่านจากการเผาไหม้ของไฟจะกลายเป็นผืนดิน)

ธาตุทอง: ส่งเสริมธาตุน้ำ ข่มทับธาตุไม้  

(เมื่อทองหลอมละลายจะกลายเป็นน้ำ)

ธาตุไม้: ส่งเสริมธาตุไฟ ข่มทับธาตุดิน  

(กองไฟยิ่งโหมรุนแรงเมื่อมีไม้เป็นเชื้อเพลิง)

นอกจากนี้ แต่ละธาตุยังมีสีที่ถูกโฉลก และช่วยส่งเสริมการไหลเวียนของพลังงาน ดังนี้ครับ 

ธาตุดิน: โทนสีเหลือง โทนสีน้ำตาล

ธาตุน้ำ: โทนสีน้ำเงิน โทนสีฟ้า โทนสีดำ

ธาตุไฟ: โทนสีเหลือง โทนสีน้ำตาล

ธาตุทอง: โทนสีแดง โทนสีส้ม โทนสีม่วง

ธาตุไม้: โทนสีน้ำตาล โทนสีเขียว

หากคุณไม่ทราบว่าธาตุเด่นในตัวคุณคืออะไร สามารถเช็คได้ด้วย วิธีดูดวงจีนตามศาสตร์ Bazi (ปาจื่อ) ครับ

 

select new residence

เทคนิคการเลือกที่อยู่ตามฮวงจุ้ยเพื่อคน 5 ธาตุ

เพื่อสร้างสมดุลให้กับที่อยู่อาศัย เราสามารถนำความรู้ตามหลักการของฮวงจุ้ยมาประยุกต์ใช้กับการเลือกบ้านและคอนโดหลังใหม่ได้ง่าย ๆ ผ่านการตกแต่งผนัง ผ้าม่าน ประตู หน้าต่าง  การเลือกเฟอร์นิเจอร์ และการเลือกทิศที่ตั้งของบ้าน ดังนี้ครับ

คนธาตุดิน 

อุปนิสัยโดยทั่วไปของคนธาตุดิน เป็นคนหนักแน่น มั่นคง รักความเป็นระเบียบครับ สำหรับการเลือกที่อยู่อาศัย แนะนำให้เลือกบ้านหรือคอนโดที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเสริมพลังของธาตุดินให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และหากตกแต่งบ้านด้วยสีน้ำตาลเข้ม สีเหลืองแก่ สีครีม หรือสีอิฐ อาจทาผนังสีเข้ม ควบคู่กับการตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์โทนสีน้ำตาลหรือสีเบจอ่อน ๆ ก็จะช่วยให้ความเป็นธาตุดินเด่นชัดขึ้นครับ

คนธาตุน้ำ 

ถ้าพูดถึงความร่าเริง แจ่มใส เข้ากับคนอื่นได้ง่าย ต้องยกให้คนธาตุน้ำเลยล่ะครับ และเพื่อเสริมทัพความแข็งแกร่งของธาตุน้ำ แนะนำให้เลือกบ้านหรือคอนโดที่หันหน้าไปทางทิศเหนือ ซึ่งเป็นจุดรวมพลังของธาตุน้ำ แล้วอย่าลืมทาผนังให้เป็นโทนสีฟ้า น้ำเงิน เทา หรือขาว เพราะสีแบบนี้จะเข้ากับธาตุของคุณได้ดี อยู่แล้วเย็นใจ พบกับความสดใสตลอดทั้งปีครับ

คนธาตุไฟ

จุดเด่นของคนธาตุไฟที่เราจะสังเกตเห็นได้ง่าย ๆ คือพวกเขามักจะคิดเร็วทำเร็ว กระตือรือร้น และมุ่งหวังจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ การเลือกที่อยู่อาศัยของคนธาตุนี้ แนะนำให้เลือกบ้านหรือคอนโดที่หันหน้าไปทางทิศใต้ ซึ่งเป็นจุดรวมพลังของธาตุไฟ พร้อมตกแต่งบ้านเพิ่มเติมด้วยวอลล์เปเปอร์โทนสีน้ำตาลเข้ม และเลือกของตกแต่งบ้านเป็นสีแดงเข้ม เช่น โซฟา ผ้าม่าน โคมไฟ ฯลฯ เพื่อเสริมพลังความรุ่งโรจน์ของธาตุไฟให้โดดเด่นยิ่งขึ้น

คนธาตุไม้

ความโอบอ้อมอารี มีจิตเมตตา เชื่อมั่นในคุณธรรม มีใจกว้างใหญ่ดุจป่าเขาลำเนาไพร คือคุณสมบัติเด่นของคนธาตุไม้เลยล่ะครับ และสำหรับการเลือกที่อยู่อาศัยของคนธาตุนี้ แนะนำให้เลือกบ้านหรือคอนโดที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออก เพราะเป็นจุดที่ได้รับแสงแดดอบอุ่นยามเช้า แล้วอย่าลืมเพิ่มพลังของธาตุไม้ ด้วยผ้าม่านหรือเฟอร์นิเจอร์สีเขียว สีฟ้าอ่อน หรือลายไม้ ชีวิตจะได้ราบรื่น ลงตัว ทำอะไรจะสำเร็จได้ดังใจครับ

คนธาตุทอง

อุปนิสัยโดยทั่วไปของคนธาตุทอง คือเป็นคนเข้มแข็ง ห้าวหาญ มีความทะเยอทะยาน และยึดมั่นในจุดมุ่งหมาย การเลือกที่อยู่อาศัย แนะนำให้เลือกบ้านหรือคอนโดที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตก ซึ่งเป็นจุดรวมพลังของธาตุทอง เพราะมีแสงอาทิตย์ส่องถึงมากที่สุด และตกแต่งภายในห้องด้วยวอลล์เปเปอร์หรือผ้าม่าน สีขาว สีงาช้าง สีเงิน หรือสีทอง รับประกันว่าเงินไหลกอง ทองไหลมาอย่างแน่นอน!

 

selected new home

อย่างไรก็ดี นอกเหนือจากเรื่องโชคลาภและความเป็นสิริมงคล จุดมุ่งหมายของการจัดระเบียบบ้านตามหลักฮวงจุ้ย คือ “การสร้างสมดุล” ในการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ เพื่อให้คุณอยู่อาศัยได้อย่างสบายทั้งกายและใจ มีอากาศถ่ายเทเต็มที่ แสงแดดส่องถึงอย่างพอดี และรู้สึกอิ่มเอมกับสีที่ส่งเสริมการไหลเวียนของพลังงานนั่นเองครับ


หากคุณกำลังมองหาคอนโดหรู ทำเลดี มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ตอบทุกโจทย์วิถีชีวิตคนเมือง RIGHT INVITES ผู้เชี่ยวชาญด้านที่พักสไตล์ Luxury ช่วยคุณได้ ติดต่อเรามาเลยครับ! 

โทร 065-0959544

Email: rightinvites.th@gmail.com

ที่อยู่: 1211 BB Building 54 สุขุมวิท 21 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพ

——————————————————————–

ขอบคุณข้อมูลจาก:

บทความที่แนะนำ