อยากเช็คฮวงจุ้ย ต้องอ่าน!วิธีดูดวงจีนตามศาสตร์ Bazi (ปาจื่อ)

10 กุมภาพันธ์ 2023
cat : 3535

คนธาตุน้ำ ควรเลือกที่อยู่อาศัยที่หันหน้าไปทางทิศเหนือ…

หากคุณเป็นอีกคนที่กำลังวางแผนซื้อบ้านใหม่ หรือซื้อคอนโดใหม่ แล้วต้องการจัดสมดุลที่อยู่อาศัยตามคำแนะนำของตำราฮวงจุ้ยบ้าน แต่ปัญหาก็คือ ความรู้เรื่องฮวงจุ้ยบ้านมักสัมพันธ์กับเรื่องธาตุประจำตัวทั้ง 5 ธาตุ (ดิน, น้ำ, ไฟ, ทอง, ไม้) คุณจึงจำเป็นต้องเช็คให้แน่ใจ ว่าธาตุประจำตัวของคุณคือธาตุใด และเพื่อการนี้ Right Invites ขอแนะนำวิธีดูดวงจีนแบบ Bazi (ปาจื่อ) หลักโหราศาสตร์จีนโบราณที่ช่วยคุณไขคำตอบนี้ได้ ไปดูกันครับ


Bazi คืออะไร?

Bazi (ปาจื่อ) คือ หลักโหราศาสตร์จีนเพื่อช่วยวิเคราะห์ดวงชะตาของมนุษย์ โดยจะแสดงบุคลิกภาพส่วนบุคคล พื้นฐานความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลนั้นกับคนรอบข้าง และวิเคราะห์ภาพรวมว่าตลอดชีวิตของบุคคลนั้นจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ Bazi ตั้งอยู่บนแนวคิดที่ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามกฎของธรรมชาติ ซึ่งจำแนกออกได้เป็น 2 สภาวะ คือ หยินและหยาง และเกี่ยวพันลึกซึ้งกับธาตุทั้ง 5 ได้แก่ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุไฟ ธาตุทอง และธาตุไม้

yin yang

รู้จักพลังหยิน – หยาง

ในทางโหราศาสตร์จีนเชื่อว่า ทุกสรรพสิ่งในโลกจำแนกได้เป็น 2 สภาวะเสมอ คือ หยิน (Yin) ซึ่งหมายถึงสภาวะสงบนิ่ง มืดทึบ อับชื้น เย็น เชื่องช้า และหยาง (Yang) ซึ่งหมายถึง สภาวะเคลื่อนไหว ไม่หยุดนิ่ง สว่างไสว คล่องตัว รวดเร็ว 

ตัวอย่างการเปรียบเทียบ พลังหยิน – หยาง

หยิน (Yin) หยาง (Yang)
สีดำ สีขาว
กลางคืน กลางวัน
ไฟตะเกียง พระอาทิตย์
ฤดูร้อน ฤดูหนาว

 

อย่างไรก็ดี การวางตำแหน่งว่าสิ่งใดตรงกับสภาวะหยินหรือหยางนั้นไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับว่าเรากำลังเปรียบเทียบสิ่งใดกับสิ่งใด ตัวอย่างเช่น ถ้าเปรียบเทียบสีแดง ซึ่งเป็นสีโทนร้อน กับสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีโทนเย็น สีแดงจะเป็นพลังหยาง และสีน้ำเงินจะเป็นพลังหยิน แต่หากเปรียบเทียบสีแดงชาด กับสีแดงเลือดหมูเข้ม ๆ สีแดงชาดก็จะเป็นพลังหยาง ส่วนสีแดงเลือดหมูจะเป็นพลังหยิน เป็นต้น

5 elements in bazi

ที่มา: pinterest

ความสัมพันธ์ของธาตุ 5 ธาตุ

นอกจากเรื่องพลังหยินและหยางแล้ว Bazi ยังให้ความสำคัญกับเรื่องธาตุทั้ง 5 อันได้แก่ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุไฟ ธาตุทอง และธาตุไม้ ซึ่งทั้ง 5 ธาตุนี้ ไม่ได้หมายถึงองค์ประกอบทางเคมีของวัตถุต่าง ๆ แต่หมายถึงอัตลักษณ์ที่สิ่ง ๆ นั้นแสดงออกมา โดยเราสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของทั้ง 5 ธาตุได้ดังนี้

ธาตุ ส่งเสริม อธิบายเหตุผล ข่มทับ อธิบายเหตุผล
ดิน (Earth) ทอง เราสามารถค้นหาแร่ธาตุได้จากผืนดิน น้ำ ดินถมทับผืนน้ำ
ทอง (Metal) น้ำ ทองหลอมหลายเป็นของเหลว ไม้ ขวานโลหะฟันไม้ให้กลายเป็นฟืน
น้ำ (Water) ไม้ น้ำทำให้ต้นไม้เติบโต ไฟ น้ำดับไฟ
ไม้  (Wood) ไฟ ไม้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อก่อกำเนิดไฟ ดิน รากไม้ชอนไชผืนดิน
ไฟ (Fire) ดิน เถ้าถ่านจากการเผาไหม้จะกลายเป็นดิน ทอง ไฟหลอมทองกลายเป็นของเหลว

ลักษณะนิสัยของคนทั้ง 5 ธาตุ

อันที่จริงแล้ว ทั้ง 5 ธาตุมีอยู่ในตัวของมนุษย์ทุกคน แต่มีจำนวนมาก – น้อยแตกต่างกันไป และธาตุที่โดดเด่นในตัวแต่ละคนจะสะท้อนออกมาเป็นลักษณะนิสัยเฉพาะตัว ซึ่งเมื่อพิจารณาร่วมกับพลังหยิน – หยางแล้ว จะสามารถอธิบายได้ดังต่อไปนี้

คนธาตุดิน (Earth)

นิสัยโดยทั่วไป: ธาตุดินคือธาตุที่เปลี่ยนแปลงน้อยที่สุดในบรรดา 5 ธาตุ คนธาตุดินจึงมักมีเป็นคนอดทน หนักแน่น มั่นคง เชื่อใจได้ 

คนธาตุทอง (Metal)

นิสัยโดยทั่วไป: เป็นคนชัดเจน เฉียบคม ไม่ชอบความคลุมเครือ แสวงหาอำนาจ ชอบความรวดเร็ว

คนธาตุน้ำ (Water)

นิสัยโดยทั่วไป: ลักษณะเด่นของธาตุน้ำคือความไหลลื่น และปรับตัวตามสถานการณ์ คนธาตุน้ำส่วนมากจึงเป็นคนร่าเริง แจ่มใส คล่องแคล่ว ปรับตัวเก่ง และเข้ากับผู้อื่นได้ง่าย 

คนธาตุไม้ (Wood)

นิสัยโดยทั่วไป: เป็นคนมีเมตตากรุณา อ่อนโยน ขี้สงสาร ใจบุญ และมักมีความถนัดทางด้านศิลปะ

คนธาตุไฟ (Fire)

นิสัยโดยทั่วไป: ใจร้อน มีความกระตือรือร้นสูงมาก มักชอบความโดดเด่นและชื่อเสียง แต่อีกนัยหนึ่งก็เป็นที่พึ่งพาของพวกพ้อง

วิธีดูดวงจีน เช็คฮวงจุ้ยตามหลัก Bazi (ขั้นพื้นฐาน)

check bazi chart 1

 

1.เข้าสู่เว็บไซต์เช็ค Bazi Chart ซึ่งสามารถค้นหาได้ทั่วไป โดยในที่นี้ ขอแนะนำเว็บไซต์ https://bazibz.masteryacademy.com/Default.aspx (Register และยืนยันตัวตนด้วยอีเมลให้เรียบร้อย)

 

check bazi chart 2

 

2.ใส่ข้อมูลของบุคคลที่คุณต้องการเช็คดวงชะตา ได้แก่ ชื่อ – นามสกุล เพศ วันเดือนปีเกิด และเวลาเกิด (เวลาตกฟาก) หากไม่ทราบ ให้เช็คถูกในช่อง Time of Birth Unknown แล้วคลิก Plot BaZi Chart

 

check bazi chart 3

 

3. ตารางที่เป็นอักษรจีนจะปรากฏขึ้นมากมาย อันดับแรก ให้โฟกัสที่ NATAL CHART หรือ ตารางพื้นดวงกำเนิด ซึ่งคำนวณขึ้นจาก ยามเกิด (Hour), วันเกิด (Day), เดือนเกิด (Month) และปีเกิด (Year) เพื่อบ่งบอกความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของชะตากับคนรอบข้าง

 

ยามเกิด (Hour) วันเกิด (Day) เดือนเกิด (Month) ปีเกิด (Year)
ลูก/บริวาร (เพศชาย) ดิถี (เจ้าของชะตา) เพื่อน ผู้ใหญ่ฝ่ายชาย
ลูก/บริวาร (เพศหญิง) คู่สมรส เจ้านาย ผู้ใหญ่ฝ่ายหญิง

 

เมื่ออ่านข้อมูลจากภาพตัวอย่าง จะสามารถอ่านดวงชะตาได้ตามตาราง ดังนี้

เจ้าของชะตา: เมื่อดูจากช่องดิถี พบตัวอักษร Jia แสดงว่าเป็นคนมีบุคลิกแบบ ธาตุไม้ พลังหยาง (Yang Wood) ซึ่งยืนหยัด ตั้งตรง และเป็นหลักให้กับผู้ที่อ่อนแอ 

คู่สมรส: พลังของคู่สมรสคือ ธาตุไฟ พลังหยาง (Yang Fire) ซึ่งตามหลักแล้ว ธาตุไม้ส่งเสริมธาตุไฟ จึงอนุมานได้ว่าดวงของเจ้าของชะตาส่งเสริมคู่สมรสของตน

เพื่อน: พลังของเพื่อนคือ ธาตุไม้ พลังหยาง (Yang Wood) แบบเดียวกับเจ้าชะตา อนุมานได้ว่า จะได้เพื่อนที่ส่งเสริมกัน มีความคิดคล้าย ๆ กัน

ญาติผู้ใหญ่ฝ่ายชาย (พ่อ, ปู่, ตา, ลุง, อา): ส่งพลังธาตุดิน พลังหยิน (Yin Earth) ซึ่งตามหลักแล้ว ธาตุไม้จะข่มทับธาตุดิน จึงอนุมานได้ว่า เจ้าของชะตาจะได้ประโยชน์จากญาติผู้ใหญ่ฝ่ายชาย

ญาติผู้ใหญ่ฝ่ายหญิง (แม่, ย่า, ยาย, ป้า, น้า): ส่งพลังธาตุไม้ พลังหยิน (Yin Wood) ซึ่งเป็นธาตุเดียวกัน อนุมานได้ว่าดวงชะตาจะส่งเสริมกันดี

เจ้านาย: ส่งพลังธาตุดิน พลังหยาง (Yang Earth) ซึ่งตามหลักแล้ว ธาตุไม้จะข่มทับธาตุดิน จึงอนุมานได้ว่า เจ้าของชะตาจะได้ประโยชน์จากเจ้านาย

ลูกหรือบริวารฝ่ายชาย: ส่งพลังธาตุทอง พลังหยิน (Yin Metal) ซึ่งธาตุทองจะข่มทับธาตุไม้ จึงอนุมานได้ว่า ลูกหรือบริวารฝ่ายชายจะได้รับประโยชน์จากเจ้าของชะตา

ลูกหรือบริวารฝ่ายหญิง: ส่งพลังธาตุดิน พลังหยิน (Yin Earth) ซึ่งธาตุไม้จะข่มทับธาตุดิน จึงอนุมานได้ว่า เจ้าของชะตาจะได้ประโยชน์จากลูกหรือบริวารฝ่ายหญิง

 

check bazi chart 4

 

4. ถัดมาคือการวิเคราะห์ดวงแบบ 100 ปี ที่จะแสดงให้เห็นว่า แต่ละช่วงชีวิต เจ้าของชะตาจะได้รับอิทธิพลจากพลังของธาตุใดบ้าง ดังเช่นในภาพตัวอย่าง เจ้าของชะตาอยู่ในช่วงอายุ 20 – 29 ปี กำลังได้รับอิทธิพลจากธาตุทอง พลังหยิน

 

check bazi chart 5

 

5. เมื่อเลื่อนลงมาจนสุดก็จะพบกับส่วนที่สำคัญที่สุด คือการวิเคราะห์คุณสมบัติของธาตุทั้ง 5 ในดวงของเจ้าของชะตา และแนะนำการปรับปรุงคุณภาพดวง โดยยึดศักยภาพตามพื้นดวงของแต่ละคน ดังเช่นในตัวอย่างนี้ เจ้าของชะตามีความเป็น The Diplomat (นักการทูต) และ The Director (ผู้บังคับบัญชา) สูง ทำนายได้ว่ามีคุณสมบัติของผู้นำ และมีความเป็นนักปฏิบัติอยู่ในตัว

อย่างไรก็ดี จุดประสงค์ของการดูดวงจีนแบบ Bazi (ปาจื่อ) ตามหลักโหราศาสตร์จีน ไม่ใช่การหวั่นเกรงในคำทำนายจนไม่กล้าริเริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ แต่เป็นตรวจสอบว่าพื้นฐานดวงของตนเองเป็นอย่างไร และสามารถปรับแก้ หรือพัฒนาตรงส่วนไหนให้ดีขึ้นได้ เพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข


หากคุณกำลังมองหาคอนโดหรู ทำเลดี มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ตอบทุกโจทย์วิถีชีวิตคนเมือง RIGHT INVITES ผู้เชี่ยวชาญด้านที่พักสไตล์ Luxury ช่วยคุณได้ ติดต่อเรามาเลยครับ! 

โทร 065-0959544

Email: rightinvites.th@gmail.com

ที่อยู่: 1211 BB Building 54 สุขุมวิท 21 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพ

——————————————————————–

ขอบคุณข้อมูลจาก:

 

บทความที่แนะนำ